มหาสติปัฏฐานสูตร แล คิริมานนทสูตร

BIA-P.1.2/194 กล่อง 19

มหาสติปัฏฐานสูตร แล คิริมานนทสูตร

มหาสติปัฏฐานสูตร แล คิริมานนทสูตร

มหาสติปัฏฐานสูตร

เนื้อหาประกอบด้วย มหาสติปัฏฐานสูตร มหาสติปัฏฐานสูตร หรือ สติปัฏฐานสูตรเป็นพระสูตรที่รวมวิธีการปฏิบัติวิปัสสนาด้วยการเจริญสติ ที่เรียกว่า สติปัฏฐานสี่ คือ การมีสติอันเป็นไปใน กาย, เวทนา, จิต, และ ธรรม จนเห็นรูปนามตามความเป็นจริงว่าเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา อันเป็นทางสายเอกในอันที่จะนำพาผู้ปฏิบัติไปสู่การบรรลุมรรคผลนิพพานได้ มหาสติปัฏฐานสูตรท่านได้แสดงเรื่องเกี่ยวกับสติปัฏฐานไว้อย่างละเอียด โดยแบ่งแสดงออกเป็นข้อ ๆ เรียกว่า ปพฺพ (ปัพพะ,บรรพะ, ข้อ, แบบ) เป็นเครื่องหมายในการแบ่งสติปัฏฐาน 4 อย่างลงไปอีก รวมทั้งสิ้น 21 บรรพะ เริ่มที่อานาปานบรรพะและไปสิ้นสุดที่สัจจบรรพะ.

คิริมานนทสูตร กล่าวถึงพระคิริมานนท์อาพาธ ได้รับทุกขเวทนา พระอานนท์เข้าไปเฝ้าพระพุทธเจ้าให้ไปเยี่ยมไข้พระคิริมานนท์ พระพุทธเจ้าจึงตรัสสอน สัญญา ๑๐ ประการ คือ อนิจจสัญญา อนัตตสัญญา อสุภสัญญา อาทีนวสัญญา ปหานสัญญา วิราคสัญญา นิโรธสัญญา สัพพโลเกอนภิรตสัญญา สัพพสังขาเรสุอนิจจสัญญา อานาปานัสสติ พระอานนท์ได้ทรงจำสัญญา ๑๐ ประการนี้แล้วจึงไปเยี่ยมไข้พระคิริมานนท์ แล้วได้กล่าวสัญญา ๑๐ ประการให้ฟัง เมื่อนั้นอาพาธพระคิริมานนท์ก็สงบระงับโดยพลัน แล้วยังมีบทแปล นโม , สรณคมน์ , สัจจกิริยา มหาการุณิโก , ภัทเทกรัตตคาถา , ปัพพโตปมสุตตคาถา อริยธนคาถา"

พิมพ์ครั้งที่ 5 [พ.ศ. 2467]

[1] - [93]

พิมพ์ครั้งที่ 9 [พ.ศ. 2485]

[94] - [182]

หมายเหตุ

- มีลายมือเขียนที่หน้าปกว่า "ประจำโต๊ะทำงาน อินทปัญโญ สำหรับประจำโต๊ะทำงาน" และ "คำแปลที่หน้า ๖๓ ผิดหลักธรรม."

- มีประทับตราภาษาจีน "ฮุกส่ายปีคิว" ที่หน้าปก

- มีลายมือเขียนที่หน้า 63 ว่า "* ไตร ล.๑๐, น. ๓๕๐, บ.๓๐๐" และ "สุมํ ภ.๒ น.๕๓๙ มีแก้อรร :- อญฺญาติ อรหตฺติ ฯ สติ วา อุปาทิเสเสติ อุปาทเสส วา สติ อริกฺขีเณ ฯ อนาคามิตาติ อนาคามิ ภาโว ฯ"

พิมพ์ครั้งที่ 16 [พ.ศ. 2509]

[183] - [272]

หมายเหตุ

- มีประทับตราที่หน้าปก, หลังปกว่า "พุทธทาส อินฺทปญฺโญ"

- มีลายมือเขียนที่หน้าปกว่า "๒๕๑๔"

หลักสูตรนักธรรมชั้นเอก

พ.ศ. 2467 ถึง พ.ศ. 2509

Item

สิ่งพิมพ์บนกระดาษ ปกอ่อน จำนวน 272 หน้า

มหาสติปัฏฐานสูตร แล คิริมานนทสูตร

หลักสูตรนักธรรมชั้นเอก

ของ

พระสาสนโสภณ

พิมพ์ครั้งที่ห้า ๒๐๐๐ ฉบับ พ.ศ. ๒๔๖๗

โรงพิมพ์พานิชสรรพอุดม

สติปัฏฐานสูตร, คิริมานนทสูตร

สติปัฏฐานสูตร, คิริมานนทสูตร