โสตัพพมาลินี ว่าด้วยการฟังธรรมเทสนา

BIA-P.1.2.1/35

โสตัพพมาลินี ว่าด้วยการฟังธรรมเทสนา

โสตัพพมาลินี ว่าด้วยการฟังธรรมเทสนา

คัมภีร์โสตัพพมาลินีแต่งขึ้นเพื่อแนะนำวิธีการฟังธรรมที่ถูกต้อง ทุกเรื่องในคัมภีร์ล้วนแต่เป็นการตั้งใจฟังพระสัทธรรมโดยความเคารพไม่ว่าผู้ใดจะเป็นผู้แสดงก็ตาม หากฟังด้วยความเคารพและนำไปปฏิบัติย่อมเกิดปัญญา เพื่อการดับทุกข์ได้ ยิ่งไปกว่านั้นยังสะท้อนให้เห็นว่า การจะบรรลุถึงองค์ธรรมที่แท้จริงนั้น ไม่เพียงจะให้ความสำคัญกับผู้แสดงหรือเนื้อหาธรรม แต่ผู้ฟังจะต้องมีศรัทธาในพระรัตนตรัยเป็นเบื้องต้นด้วย โดยรวบรวมข้อมูลจากคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา เช่น พระไตรปิฎก อรรถกถา รวมถึงนิทานพื้นบ้านศรีลังกามาเล่าประกอบ

การฟังธรรมโดยความเคารพมีข้อดีคือนำมาซึ่งความสุข ปัญญา กระทั่งความหลุดพ้นมาสู่ตน แต่หากฟังธรรมโดยไม่ระวังหรือรอบคอบอาจทำให้เกิดทุกข์แก่ตนเองและคนรอบข้างได้ อย่างไรก็ตามคัมภีร์ได้ชี้ทางออกของปัญหาไว้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับจริตของแต่ละบุคคล แต่ล้วนเริ่มต้นจากการตั้งใจฟังโดยความเคารพและศรัทธา เพื่อใช้ปัญญาที่เกิดขึ้นเป็นกุญแจเปิดประตูสู่ความหลุดพ้นหรืออย่างน้อยให้ได้รับผลตามที่ต้องการ ดังช้างที่สามารถยกตนเองขึ้นจากหล่มได้ฉันใด บุคคลย่อมยกตนขึ้นจากกิเลสได้ฉันนั้น.

หมายเหตุ

- ปกในมีลายมือเขียนด้วยปากกาที่มุมบนซ้ายว่า "เงื่อม อินฺทปญฺโญ"

- มีเครื่องหมายดอกจันที่หน้า สารบรรพ์

- มีเอกสารแทรกจำนวน 2 หน้า เขียนเป็นภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่นอย่างละหน้า หัวข้อ "คำเตือน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดญี่ปุ่นและทหารญี่ปุ่นทั้งปวงในประเทศไทย"

Item

สิ่งพิมพ์บนกระดาษ ปกแข็ง จำนวน 162 หน้า

ที่มาจากหอสมุดธรรมทาน วัดชยาราม ชั้นสอง ตู้หมายเลข 2 ชั้นที่ 3

การฟังธรรม, การแสดงธรรม

การฟังธรรม, การแสดงธรรม