บันทึกเทศน์ สุสิมสูตร

BIA-P.1/28-2

บันทึกเทศน์ สุสิมสูตร

บันทึกเทศน์ สุสิมสูตร

ตามเรื่องสุสิมสูตรว่า สุสิมปริพพาชกไปบวชด้วยหวังจะขโมยธรรมมาสั่งสอนบริษัทของตน ภายหลังบวชพระสุสิมะได้ยินภิกษุหลายรูป ปฏิญาณตนว่าเป็นพระอรหันต์จึงเข้าไปหาแล้วก็ถามว่า ท่านเหล่านั้นแสดงฤทธิ์ต่าง ๆ ได้ไหม มีหูทิพย์ ตาทิพย์ไหม เมื่อภิกษุเหล่านั้นตอบว่าแสดงฤทธิ์ไม่ได้ เพราะท่านหลุดพ้นได้ด้วยปัญญา พระสุสิมะยังไม่หายสงสัย จึงเข้าไปเฝ้าพระพุทธเจ้าและทูลถามเรื่องนี้

พระพุทธองค์ตรัสสอนว่า รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ที่เป็นอดีตก็ดี อนาคตก็ดี ปัจจุบันก็ดี ภายในก็ดี ภายนอกก็ดี หยาบก็ดี ละเอียดก็ดี เลวก็ดี ประณีตก็ดี อยู่ในที่ไกลก็ดี ในที่ใกล้ก็ดี พึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามความเป็นจริงว่า นั่นเป็นเรา นั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา เมื่อเห็นอย่างนี้แล้วจะเกิดความเบื่อหน่ายคลายกำหนัดและหลุดพ้น เป็นพระอรหันต์ขีณาสพ

ต่อจากนั้น พระพุทธองค์ได้ตรัสถามพระสุสิมะในเรื่องปฏิจจสุมปบาทว่า เพราะชาติเป็นปัจจัยจึงมีชรา และภพเป็นปัจจัยจึงมีชาติ ฯลฯ เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยจึงมีสังขาร ในสายดับทุกข์ พระองค์ทรงแสดงว่า เพราะชาติดับ ชรา มรณะ จึงดับ ฯลฯ เพราะอวิชชาดับ สังขารจึงดับ ในที่สุดทรงถามว่า “ดูก่อนสุสิมะ เธอรู้เห็นอยู่อย่างนี้ ย่อมบรรลุอิทธิวิธีหลายประการ....ย่อมได้ยินเสียงสองชนิด... ด้วยทิพย์ โสตธาตุอันบริสุทธิ์..... ย่อมกำหนดรู้ใจของสัตว์อื่น.... ย่อมระลึกชาติก่อนได้เป็นอันมาก... ย่อมเห็นหมู่สัตว์ที่กำลังจุติ.... บ้างหรือหนอ ?” พระสุสิมะทูลตอบว่า “ ไม่ใช่อย่างนั้น ก็แสดงว่า พระอรหันต์ผู้ได้บรรลุเพราะอาศัยปัญญา เกิดความรู้จริงเห็นแจ้งในอริยสัจ 4 ย่อมไม่มีอิทธิปาฏิหาริย์ใด ๆ”

พิมพ์ครั้งที่ [พ.ศ. 2485]

[1] - [37]

หมายเหตุ

- มีลายเซ็นที่หน้าปกว่า "อินทปัญฺโญ"

- มีลายมือเขียนที่ใบรองปกว่า "สมเด็จกรุณาส่งมาให้. ๒๕-เมษ ๘๕"

- มีลายมือเขียนด้วยดินสอที่หน้า 12 ว่า "ปฏิจจสมุปบาท"

- มีลายมือเขียนตัวเลขที่หน้า 14 , 15 , 16

- มีการทำเครื่องหมายกากบาท หน้า 13, 14

- มีขีดเส้นใต้ หน้า 17

- มีขีดฆ่า หน้า 20

พ.ศ. 2485

Item

สิ่งพิมพ์บนกระดาษ ปกอ่อน จำนวน 37 หน้า และมีบันทึกลายมือของพุทธทาสภิกขุด้วยปากกา

บันทึกเทศน์ สุสิมสูตร

แจกในงานพระราชทานเพลิงศพ

พระอุดมศีลคุณ (อิน)

ณ สุสานหลวง วัดเทพศิรินทราวาส

วันที่ ๒๕ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๘


พิมพ์ ๒,๐๐๐ ฉบับ

ที่โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย

หน้าวัดบวรนิเวศวิหาร ถนนพระสุเมรุ

กรุงเทพฯ

บันทึกเทศน์, สุสิมสูตร, ขันธ์ 5, ปฏิจจสมุปบาท