มนุษย์ของพระเจ้า กับคนของกิเลส

BIA-P.2.3.1/1-51

มนุษย์ของพระเจ้า กับคนของกิเลส

มนุษย์ของพระเจ้า กับคนของกิเลส

เอกสารชุดมองด้านใน อันดับ 51

คำว่า “มนุษย์” นิยมแปลกันว่า มีใจสูง หรือเป็นเหล่ากอของผู้ที่มีใจสูง คำว่า “คน” นี่ถือเอาความหมายของคำว่า “ชน” เป็นหลัก คำว่าชน แปลว่า เกิดมา มีชีวิตเกิดมา หรือสักแต่ว่าเกิดมาก็เป็นคน มนุษย์ที่แปลว่าใจสูงนั้น หมายความว่าเป็นสัตว์ที่มีโพธิคือมีปัญญา มีสติปัญญา แล้วกำลังงอกงามไปตามอำนาจของสิ่งที่เรียกว่าโพธิ ส่วนคนนั้นหนาอยู่ด้วยกิเลส แล้วกำลังงอกงามไปตามอำนาจของกิเลส โพธินั่นแหละเป็นเครื่องทำความแตกต่างระหว่างมนุษย์กับคน โพธิ แปลว่า ความรู้ หมายถึงสติปัญญาที่จะช่วยให้รอด และถือกันว่าสิ่งที่เรียกว่าโพธี้เป็นคุณสมบัติดั้งเดิมของจิตใจ คือว่าจิตใจทุกๆ ชนิดจะมีเชื้อของความเป็นโพธิให้มาด้วยเสร็จ แล้วมันจะค่อยๆ เจริญงอกงามจนรู้จักสิ่งที่ยากสิ่งที่สูงขึ้นไป ธรรมชาติให้เชื้อแห่งโพธิมาแล้วทั้งนั้น แต่เราไม่เพาะหว่านมันให้เจริญงอกงาม ก็เลยเป็นช่องว่างสำหรับกิเลสอันเป็นสิ่งตรงกันข้ามจะงอกงาม สิ่งที่เรียกว่าโพธิหรือสติปัญญานี่แหละพอจะเรียกได้ว่าเป็น “พระเจ้า” ที่จะช่วยมนุษย์ให้มีความเป็นมนุษย์ ให้ถึงขีดความเต็มเปี่ยมของความเป็นมนุษย์ โพธินี้คือสติปัญญาที่จะต้องอบรมขึ้นมาด้วยความยากลำบากทวนกระแสโลกเรื่อยไปจนกว่าจะถึงที่สุด

สิ่งที่ตรงกันข้ามคือกิเลส คือความโง่ต่ออารมณ์ที่ชิงโอกาสวิวัฒนาการแทนโพธิเสียเรื่อยๆ มาตั้งแต่เกิด กิเลสหรือมารนี้คือบทเรียนและบทสอบไล่ของเรา เราต้องเรียนและสอบไล่ผ่านไปให้ได้ ในทางพุทธศาสนาก็ว่าจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง บางคนอาจมองไม่ทั่วถึง ดังนั้นจึงต้องจำแนกออกเป็นอริยมรรคมีองค์ 8 ทีนี้มันมีคำง่ายๆ สั้นๆ คำเดียวที่เป็นหลักของการปฏิบัติรวบลัด คือการปฏิบัติที่ทำตนให้เป็นคนของผู้อื่นเสีย อย่าเพื่อตัว อย่าเห็นแก่ตัว มุ่งหน้าแต่จะทำประโยชน์ของผู้อื่นเท่านั้น เห็นแก่ประโยชน์ของผู้อื่นตลอดเวลามันจะเกิดความถูกต้อง 8 ประการขึ้นมาอย่างอัตโนมัติ


- พิมพ์ครั้งที่ 1 [พ.ศ. 2515]

หน้า [1] - [58]

ซ้ำ 3 เล่ม


พ.ศ. 2515

Item

สิ่งพิมพ์บนกระดาษ ปกอ่อน จำนวน 58 หน้า

กิเลส, โพธิ, ปัญญา, พญามาร