เทคนิคแห่งความเป็นมนุษย์

BIA-P.2.3.1/1-3

เทคนิคแห่งความเป็นมนุษย์

เทคนิคแห่งความเป็นมนุษย์

เอกสารชุดมองด้านใน อันดับ 3

ความเป็นมนุษย์สมบูรณ์ได้ ต้องมีทั้งวิชาการ วิธีการ ในการเดินเนินชีวิตโดยเป็นไปตามทางของธรรมะหรือตามกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ เทคนิคใหญ่อยู่ตรงที่ว่า เกิดมาทำไม ? ถ้าสะสางปัญหาข้อนี้ได้ก็เรียกว่าเป็นผู้มีเทคนิคที่สมบูรณ์ เกิดมาเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษย์ควรจะได้ 4 ประการ คือ ความสุข ความเต็มเปี่ยมแห่งความเป็นมนุษย์ เพื่อหน้าที่ เพื่อความรักสากล เทคนิคสมบูรณ์หรือไม่ วัดได้ด้วยความสงบ (ทางจิต) อันแท้จริง อันได้แก่ความปราศจากทุกข์ทรมานโดยสิ้นเชิง (นิพพาน) ซึ่งเป็นสิ่งที่ลุถึงได้ในชีวิตนี้

ความสงบมีได้ต่อเมื่อจิตมีความสมดุล ถ้าจิตสูญเสียความสมดุล ก็คือการหกล้มทางวิญญาณ เราหกล้มได้ทั้งทางกายและทางจิต ทางวิญญาณ การหกล้มนำมาซึ่งความทุกข์ ความร้อน ความทรมาน จิตใจที่ทรงตัวอยู่ได้มีความสมดุลนั่นแหละสิ่งที่ดีที่สุด คือความสุข ความเต็ม ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ เพราะไม่เห็นแก่ตัว และมีความรักสากล

วิธีป้องกันการหกล้มทางวิญญาณ (1) ก่อนการหกล้มต้องมีปัญญาพิจารณาให้เห็นโทษของการหกล้มและเห็นคุณค่าของการไม่หกล้ม ดูความน่าเกลียดของกิเลส เพราะกิเลสเป็นเหตุให้ไปยึดเอาสิ่งใดๆ ว่าเป็นตัวตน-ของตน ถ้าไม่มีกิเลสก็จะมีความรู้ถูกต้องเห็นว่าแท้จริงมันมีแต่ธรรมชาติไหลเริ่อย (อนิจจัง) มันทรงตัวอยู่ไม่ได้ (ทุกขัง) และหาตัวตนที่แท้จริงไม่ได้ หรือไม่ใช่ตัวตนของใคร (อนัตตา) จึงไปยึดเอาสิ่งใด ว่าเป็นตัวตน-ของตนไม่ได้เลย (2) เมื่อเกิดเรื่องหกล้ม ต้องมีสติลุกขึ้นทันที (คือกลับเข้าสู่สภาพปกติหรือสมดุล) ลุกได้ด้วยมีสติปัญญาระลึกได้ว่า สิ่งทั้งหลายทั้งปวงอันใครๆ ไม่ควรไปสำคัญมั่นหมายว่าเป็นตัวตน-ของตน (3) ภายหลังการหกล้ม ต้องมีความละอาย- หิริ ความกลัว-โอตตัปปะ รู้จักเข็ดหลาบต่อการหกล้มหรือต่อการที่มีความคิดชั่ว มีกิเลสเกิดขึ้นในใจ เมื่อเป็นเช่นนี้จิตก็กลับสู่สภาพปกติสมดุล

- พิมพ์ครั้งที่ 1 [พ.ศ. 2510]

หน้า [1] - [57]

ซ้ำ 3 เล่ม


- พิมพ์ครั้งที่ 2 [พ.ศ. 2515]

หน้า [58] - [128]

ซ้ำ 5 เล่ม


พ.ศ. 2510

Item

สิ่งพิมพ์บนกระดาษ ปกอ่อน จำนวน 128 หน้า