สามศาสนาร่วมกันช่วยโลก
รหัสเอกสาร
BIA4.3/60 กล่อง 8
ชื่อเรื่อง
สามศาสนาร่วมกันช่วยโลก
ขอบเขตและเนื้อหาเอกสาร
สามศาสนาร่วมกันช่วยโลก
[พ.ศ. 2529]
– บันทึกในสมุดจดสันห่วงปกแข็ง
VENUS COMPO-BOOK IN CLASSIC ONE จำนวน 1 เล่ม (80 หน้า) หน้า [1]–[80]
- exegesis
= ยิ่งกว่า scrutinize. หน้า [1]
- พุทธเป็นคฤสต์ยิ่งกว่าคฤสต์.
หน้า [2]
- สามศาสนาร่วมกันช่วยโลก.
ฝากสหประชาชาติ. หน้า [3]
- บำรุงศาสนา?
หน้า [4]
- (1)
ทานํ เป็นสีลธรรม & ส่งเสริมสีลธรรม! ขั้นที่ยังเนื่องด้วยตน
หน้า [5]
- (2) สีลํ [ผู้มีภาวะปกติ] บังคับตัว
สังวร หน้า [6]
- (3) ปริจฺจาคํ [ผู้เสียสละรอบด้าน] บริจาคกิเลส บริจาคตัวตน/ของตน รอบด้านทิศทั้ง ๖ หน้า [7]
- (4) อาชฺชวํ [ผู้มีความตรงด้วยปัญญา] เถรตรงด้วยวิชชา วิญญูชนด้วยวิชา หน้า [8]
- (5)
มทฺทวํ [ผู้มีจิตฝึกดีมีความอ่อนโยนต่อการงานและบุคคล] หน้า
[9]
- (6) ตบํ [ผู้มีไฟศักดิ์สิทธิ์เครื่องเผากิเลสหรืออุปสัคศัตรู
“อโศกมหาราช”] หน้า [10]
- (7)
อโกธํ [ผู้ไม่มีความกำเริบแห่งจิตเพราะอนิฏฐารมณ์ชนิดต่างๆ ของอนิฏฐารมณ์]
การทำให้โกรธไม่ได้! หน้า [11]
- (8)
อวิหึงสํ [ไม่มีกิเลสเป็นเหตุเบียดเบียนตนเอง/ผู้อื่น]
ภายนอก : ไม่มีการกระทำที่เบียดเบียฬใคร หน้า
[12]
- (9)
ขนฺติ [มีภาวะอดทน คือภาวะสมควรแก่การลุถึงปลายทาง บรมธรรม] ความควร. ต่อของขี้ฝุ่นใต้พระบาท หน้า [13]
- (10)
อวิโรธนํ [ดำรงตนเป็นผู้ไม่เผลอสติลุอำนาจแก่กิเลสออกนอกแนว.]
นั่นคือสัมมาๆๆๆ หน้า [14]
- (ฝ)
(1) ขันธ์ ๕ : เกี่ยวกับทุกข์ & ดับทุกข์อย่างไร?
หน้า [15]
- (ฝ)
(2) ขันธ์ ๕ (ต่อ) หน้า [16]
- (3)
ขันธ์ ๕ (ต่อ) หน้า [17]
- (ฝ)
(4) ขันธ์ ๕ (ต่อ) ยึดมั่นก็เป็นทุกข์ ขอบเขตแห่งความยึดมั่น หน้า [18]
- (5) ขันธ์ ๕ (ต่อ) เห็นอย่างลเอียดโดยอาการแห่งปฏิจจสมุปบาท
:–
หน้า [19]
- (ฝ)
(6) ขันธ์ ๕ (ต่อ) ขันธ์กับอุปาทานขันธ์
การควบคุมกระแสปฏิจจ.เพื่อไม่ให้เกิดอุปาทานขันธ์ การฝึกให้มีสติสัมปชัญญะ หน้า [20]
- (7)
ขันธ์ ๕ (ต่อ) [ปฏิบัติ] ความหลุดพ้นคือความไม่ยึดมั่นด้วยอุปาทานในเบญจขันธ์.
หน้า [21]
- (8)
ขันธ์ ๕ (ต่อ) [ผลได้รับ] ผลตลอดชีวิต :
หลุดพ้น (Emancipated) (มีประมวลขันธ์ห้าอยู่ทางปลายเล่มอีกตอนหนึ่ง)
หน้า [22]
- (ฝ)
(1–2) 2 ธ.ค. 29.ปัญหาของเรา – เกี่ยวกับธรรมะ หน้า [23]
- (ฝ)
(3) ชีวิตของเราทุกเรื่องเกี่ยวกับขันธ์ห้า. ทำไมจึงเกิดเป็นปัญหา? หน้า [24]
- การรับผลกรรม.
หน้า [25]
- หลักการดำรงธรรมแท้จริง
หน้า [26]
- Creationist
[ไสย] เทียบ หน้า [27]
- Evolutionist.
[พุทธ] หน้า [28]
- มีความเลวร้ายอะไร
ที่ไม่ได้มาจากการเห็นแก่ตัว. หน้า [29]
- นักปราชญ์หรือนักรบ?
หน้า [30]
- ทุกข์นี้แก้ไม่ได้
หรือไม่ได้แก้. หน้า [31]
- การตกเป็นสมาชิก
มหาสมาคมแห่งความโง่. หน้า [32]
- ศาสนพิธีกับพระพุทธเจ้า.
หน้า [33]
- ชีวิตที่เย็นสนิท.
[ปรินิพฺพุโต] หน้า [34]
- คุณค่าของมหายาน! หน้า [35]
- ถ้าควบคุมกิเลสของเราไม่ได้
ความเจริญจะมีโทษมหันต์ครึ่งหนึ่งเสมอ หน้า [36]
- มีพระพุทธเจ้าอยู่กับตัวได้อย่างไร?
(กับบ้านเมือง – ประเทศ – โลก) หน้า [37]
- สีลธรรมของสัตว์เดรัจฉาน.
[สีลธรรมโดยสัญชาตญาณที่ไม่มีใครเรียก] หน้า [38]
- การพิมพ์ท่วมโลกเปล่าๆ. หน้า [39]
- ทำไมคนยุคเจริญด้วยวิทยาการและประดิษฐกรรมเห็นแก่ตัวจัด
หน้า [40]
- ฝรั่งกับกาลามสูตร
[เข้ากันได้แน่] หน้า [41]
- คนป่าดึกดำบรรพ์โน้นจะหัวเราะไหม?
หน้า [42]
- อบรมนิสัยเด็กๆ
แต่เล็กจนโต. หน้า [43]
- ทุกขสัจจ์
หน้า [44]
- ยิ่งกว่าประดิษฐกรรมก้าวหน้า
การพัฒนาทั้งโลก. หน้า [45]
- ยิ่งกว่าโรงพยาบาลหมดทั้งโลก.
หน้า [46]
- หน้าที่ของฉัน! หน้า [47]
- พุทธทาสกับพระคัมภีร์
หน้า [48]
- อนัตตาของอสังขตธรรม. หน้า [49]
- ไตรลักษณ์ที่เห็นง่าย
ของสังขตธรรม. หน้า [50]
- ที่พึ่ง! จะพึ่งพระเจ้าหรือพึ่งการกระทำถูกต้องตามอิทัป. หน้า [51]
- “ตัวตน”
เพิ่งจะตั้งต้นเมื่อเด็กรู้จักคิดตามเวทนา. หน้า [52]
- จิต
–สิ่งมหัศจรรย์– หน้า [53]
- มีสีลสมบูรณอัตโนมัติเมื่อตั้งใจทำวิปัสสนา.
หน้า [54]
- สิ่งปิดบังไตรลักษณ์
หน้า [55]
- ค้นคว้ากันแต่เรื่องทางวัตถุ.
(จนกระทั่งรู้ –ทาสีสะพานที่ป้องกันคนฆ่าตัวตาย) หน้า [56]
- อันไหนสำคัญกว่ากัน.
ขจัดปัญหาก่อน & ภายหลัง ประสพสำเร็จ หน้า [57]
- แด่นักศึกษาผู้อุทิศตัวเพื่อการพัฒนา! หน้า [58]
- เศรษฐกิจไม่ได้แก้ปัญหาทางจิต
หน้า [59]
- แม้ทางวัตถุจะสมบูรณ์
ยังจะต้องมีธรรมปีติหล่อเลี้ยงอยู่ หน้า [60]
- ผล
[ระบบ] “ธรรมะ – หน้าที่ – ถูกต้อง – พอใจ.” หรือระบบธรรมปีติ.
หน้า [61]
- เกี่ยวกับ
“ถูกต้อง – พอใจ – เป็นสุข” มีธรรมสโมธานสูงกว้าง หน้า [62]
- ลดอัตตากับคู่แข่งขันลงเสียเถิด
หน้า [63]
- อะไรๆ
สักว่าเป็นเรื่องของนาม – รูป ไม่ใช่เรื่องของ “ตน” หน้า [64]
- เจ้าตนหลวง
(พ.ศ. ๒๕๓๐) คุณวิสุทธิ์ – ทำสไลด์ – โปสเตอร์ ๕ ธ.ค. ๒๙ หน้า [65]
- ศาสนา
๒ แบบ. หน้า [66]
- เพราะทุกข์มีอยู่ในโลก
พระศาสดาจึงมีประโยชน์ หน้า [67]
- สิ่งที่ต้องยกให้พุทธศาสนา.
หน้า [68]
- ยอดเศรษฐกิจ
ในแง่ของเศรษฐศาสตร์. ธรรมปีติ. หน้า [69]
- ต้องถูกด่าอย่างมากมาย.
หน้า [70]
- ปัญหาปกิณณกะ
(ที่ไม่ควรจะมี) หน้า [71]
- (ฝ.)
ขันธ์ห้า หลักพื้นฐานแห่งการศึกษา สกลพุทธศาสนา. [โดยสรุป] หน้า [72]
- เกี่ยวกับพระธาตุ.
หน้า [73]
- เกี่ยวกับพระเจ้า.
หน้า [74]
- เกี่ยวกับความรอดในสาสนาต่างๆ.
หน้า [75]
- เกี่ยวกับพระพุทธเจ้า.
หน้า [76]
- (ฝ)
ลักษณะชีวิตที่พึงปรารถนา. [ปริสุทธา ปรมานุตตรสุญญตา
โลกุตตรา ปรินิพพุตา] หน้า [77]
- (ฝ)
ชีวิตเป็นทุกข์เพราะเหตุ :– หน้า [78]
- คิดได้ชั่วขณะ
หน้า [79]
- ของแปลก! หน้า [80]
วันที่สร้างเอกสาร
พ.ศ. 2529
ช่วงชั้นคำอธิบายเอกสาร
Item
ขนาดและสื่อของเอกสาร
จำนวน 80 หน้า
ลายลักษณ์
-
BIA1 ชีวประวัติ
- BIA1.0 เอกสารชีวประวัติ
- BIA1.1 การศึกษาด้วยตนเอง
- BIA1.2 ภารกิจ
- BIA1.3 อาพาธ
- BIA1.4 มรณภาพ
- BIA2 ข้อคิดคัดสรร
- BIA3 การบรรยายธรรม
- BIA4 บันทึก
-
BIA5 งานประพันธ์
- BIA5.0 เอกสารงานประพันธ์
- BIA5.1 ร้อยแก้ว
- BIA5.2 กวีนิพนธ์
- BIA5.3 งานแปล
- BIA5.3/1 กล่อง 1 เว่ยหล่าง
- BIA5.3/2 กล่อง 1 เรื่องแปล จีน – อังกฤษ – ไทย
- BIA5.3/4 กล่อง 1 PUBLIC LECTURE ON SOME OUTSTANDING ASPECTS OF THERAVADA
- BIA5.3/5 กล่อง 1 คำสอนของฮวงโป
- BIA5.3/8 กล่อง 2 ANAPANASATI, จดหมายปรึกษาของหม่อมเจ้าจันทร์จิรายุ รัชนี และตัวอย่างงานแปลต่างๆ
- BIA5.3/9 กล่อง 2 ANAPANASATI BHAVANA แปลอังกฤษ เยอรมัน
- BIA5.3/10 กล่อง 3 DHAMMA – THE WORLD SAVIOUR
- BIA5.3/11 กล่อง 3 EXTINCTION WITHOUT REMAINDER แปลโดย Miss P. Bunnag & Dr. R. Exell
- BIA5.3/14 กล่อง 3 BUDDHISTIC MUTUAL UNDERSTANDING AMONG RELIGIONS SERIES
- BIA5.4 คำปราศรัย คำอวยพร คำกล่าว สัมภาษณ์
- BIA6 งานพิมพ์หนังสือ
-
BIA7 จดหมาย ไปรษณียบัตร บัตรเชิญ และบัตรอวยพร
- BIA7.0 เอกสารจดหมาย ไปรษณียบัตร บัตรเชิญ และบัตรอวยพร
- BIA7.1 จดหมายส่วนบุคคล (ก-ฮ)
- BIA7.1/1 จดหมายบุคคล (ก)
- BIA7.1/2 จดหมายบุคคล (ข-ง)
- BIA7.1/3 จดหมายบุคคล (จ)
- BIA7.1/4 จดหมายบุคคล (ฉ)
- BIA7.1/5 จดหมายบุคคล (ช)
- BIA7.1/6 จดหมายบุคคล (ซ-ณ)
- BIA7.1/7 จดหมายบุคคล (ด)
- BIA7.1/8 จดหมายบุคคล (ต-ถ)
- BIA7.1/9 จดหมายบุคคล (ท)
- BIA7.1/10 จดหมายบุคคล (ธ)
- BIA7.1/11 จดหมายบุคคล (น)
- BIA7.1/12 จดหมายบุคคล (บ)
- BIA7.1/13 จดหมายบุคคล (ป)
- BIA7.1/14 จดหมายบุคคล (ผ-ฝ)
- BIA7.1/15 จดหมายบุคคล (พ)
- BIA7.1/16 จดหมายเหตุบุคคล (พ-ฟ)
- BIA7.1/17 จดหมายบุคคล (ภ)
- BIA7.1/18 จดหมายบุคคล (ม)
- BIA7.1/19 จดหมายบุคคล (ย)
- BIA7.1/20 จดหมายบุคคล (ร-ฤ)
- BIA7.1/21 จดหมายบุคคล (ล)
- BIA7.1/22 จดหมายบุคคล (ว)
- BIA7.1/23 จดหมายบุคคล (ศ)
- BIA7.1/24 จดหมายบุคคล (ส)
- BIA7.1/25 จดหมายบุคคล (ส)
- BIA7.1/26 จดหมายบุคคล (ส)
- BIA7.1/27 จดหมายบุคคล (ห)
- BIA7.1/28 จดหมายบุคคล (อ)
- BIA7.1/29 จดหมายบุคคล (อ)
- BIA7.1/30 จดหมายบุคคล (ฮ)
- BIA7.2 จดหมายส่วนบุคคล (A-Z)
- BIA7.2/1 จดหมายบุคคลต่างชาติ (A)
- BIA7.2/2 จดหมายบุคคลต่างชาติ (B)
- BIA7.2/3 จดหมายบุคคลต่างชาติ (C)
- BIA7.2/4 จดหมายบุคคลต่างชาติ (D)
- BIA7.2/5 จดหมายบุคคลต่างชาติ (E)
- BIA7.2/6 จดหมายบุคคลต่างชาติ (F)
- BIA7.2/7 จดหมายบุคคลต่างชาติ (G)
- BIA7.2/8 จดหมายบุคคลต่างชาติ (H)
- BIA7.2/9 จดหมายบุคคลต่างชาติ (J)
- BIA7.2/10 จดหมายบุคคลต่างชาติ (K)
- BIA7.2/11 จดหมายบุคคลต่างชาติ (L)
- BIA7.2/12 จดหมายบุคคลต่างชาติ (M)
- BIA7.2/13 จดหมายบุคคลต่างชาติ (N)
- BIA7.2/14 จดหมายบุคคลต่างชาติ (O-P)
- BIA7.2/15 จดหมายบุคคลต่างชาติ (R)
- BIA7.2/16 จดหมายบุคคลต่างชาติ (S)
- BIA7.2/17 จดหมายบุคคลต่างชาติ (T)
- BIA7.2/18 จดหมายบุคคลต่างชาติ (U)
- BIA7.2/19 จดหมายบุคคลต่างชาติ (V-Y)
- BIA7.2/20 จดหมายบุคคลต่างชาติ (ไม่ทราบนาม)
- BIA7.3 ไปรษณียบัตร
- BIA7.4 บัตรเชิญ
- BIA7.5 บัตรอวยพร
- BIA8 สวนโมกขพลาราม
- BIA9 ธรรมทานมูลนิธิ
- BIA10 วัดธารน้ำไหล
- BIA11 บทความรวบรวม