โจรปล้นธรรมชาติ

BIA-P.2.3.1/1-20

โจรปล้นธรรมชาติ

โจรปล้นธรรมชาติ

เอกสารชุดมองด้านใน อันดับ 20

คนทุกวันนี้ต้องการจะ อยู่ดี-กินดี ไม่มีที่สิ้นสุด แต่พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า ให้กิน ให้อยู่แต่พอดี อยู่ดีกินดีของคนสมัยนี้มีแต่จะเกินความพอดี และจะยิ่งขึ้นไป ยิ่งขึ้นไป ไม่มีที่สิ้นสุด มัตตัญญุตา กินอยู่ให้พอดีของพระพุทธเจ้านั้น ไม่ได้หมายความว่าให้มั่นยิ่งๆ ขึ้นไปทำนองนั้น แต่หมายความว่า ให้พอดีแก่การที่จะเป็นมนุษย์ ผู้เหมาะสมในการที่จะทำหน้าที่ของมนุษย์

หน้าที่ของมนุษย์ ก็คือการประพฤติหรือกระทำ ทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อให้รู้จักความจริงในความเป็นมนุษย์ คือรู้จักชีวิต รู้จักการงาน รู้จักความสุข รู้จักความทุกข์ รู้จักทุกอย่างทุกประการ ซึ่งสรุปอยู่ในคำว่า รู้จักมันในลักษณะเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เราทำมาหากินอยู่ทุกวันนี้ ก็เพื่อให้มีชิวตอยู่ อยู่แล้วจะได้ทำหน้าที่อันนี้

เดี๋ยวนี้คนทั่วไปทำมาหากินเพื่อจะกินให้ดีให้วิเศษ เกินกว่าเทวดาไปเสียอีก แล้วยังจะมีสะสมไว้ให้มาก ให้ได้อยู่กินชนิดนั้นไปตลอดกาลนานอีก แล้วยังจะสะสมไว้เผื่อลูกเผื่อหลานอีก มันก็เลยหมดเวลากัน จะเอาเวลาที่ไหนไปทำงานในหน้าที่ของความเป็นมนุษย์ เพราะได้เอาวันเวลาไปทำมาหากิน เพื่อการอยู่การกิน ที่ไม่รู้จักสิ้นจักสุดของตนเองและของลูกหลาน จึงไม่มีจิตใจส่วนไหนเหลืออยู่สำหรับจะไปทำหน้าที่การงานในทางจิตใจ เพื่อความเป็นมนุษย์ที่สูงยิ่งๆ ขึ้นไป มีแต่จะเร่งให้สูงขึ้นไปในทางการกินไม่มีขอบเขต


- พิมพ์ครั้งที่ 1 [พ.ศ. 2512]

หน้า [1] - [40]

ซ้ำ 2 เล่ม


- พิมพ์ครั้งที่ 2 [พ.ศ. 2516]

หน้า [41] - [78]

ซ้ำ 5 เล่ม


พ.ศ. 2512 ถึง พ.ศ. 2516

Item

สิ่งพิมพ์บนกระดาษ ปกอ่อน จำนวน 78 หน้า

ความไม่ยึดมั่น, การปล่อยวาง, หน้าที่ของมนุษย์, กินอยู่แต่พอดี